4 bước sản xuất phim quảng cáo đạt chuẩn quốc tế

18-04-2019 03:03:23 PM
4 bước sản xuất phim quảng cáo đạt chuẩn quốc tế trong thời đại 4.0 theo Saigon Rangers

Phim giới thiệu, phim quảng cáo hay còn gọi là TVC đang là phương án được rất nhiều chủ doanh nghiệp áp dụng. Đây là một phương thức quảng cáo thương mại cho phép doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng thông qua đoạn video mang thông điệp trực tiếp thông báo về sự có mặt của công ty, về những mặt hàng, dịch vụ mà bạn cung cấp cũng như chứng minh đẳng cấp của doanh nghiệp so với đối thủ.

 

Vậy làm thế nào để có thể Saigon Rangers tư vấn cho khách hàng sản xuất phim quảng cáo đạt chuẩn quốc tế?

 

TVC là gì? Tại sao cần quảng cáo TVC?

TVC quảng cáo là gì?

TVC là cụm từ viết tắt của Television Commercials, một loại hình quảng cáo bằng sản phẩm hình ảnh ( video, âm thanh, nhân vật…) được dàn dựng sản xuất, lưu hành trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nằm trong chiến dịch truyền thông của công ty, doanh nghiệp.

Một TVC truyền thống thường được phát trên truyền hình, nhà đài sẽ chạy xen kẽ chúng vào đoạn trước, trong hoặc sau của một chương trình, doanh nghiệp sẽ phải chi trả một khoản phí tương đối ứng với thời gian, khung giờ phát theo quy định của nhà đài. Đây là một dạng quảng cáo lâu đời, có sức lan tỏa lớn và đối tượng khán giả đa dạng, không gò bó, ràng buộc về không gian cũng như khoảng cách địa lí.    

 

Image result for saigon rangers film studio

Trước đây, những quảng cáo này thường được chiếu trên truyền hình như đúng tên gọi của nó, tuy nhiên, do sự phát triển mạnh mẽ của internet, nó đã phát triển thành phim quảng cáo trực tuyến trên các phương tiện khác như: trang web tư nhân, thương mại, Facebook, Youtube…hay thậm chí là trong các rạp chiếu phim, siêu thị, nơi công cộng… Mức độ phủ sóng của các TVC càng ngày càng mở rộng thay vì chỉ bó hẹp trên truyền hình.

Tại sao nên làm TVC quảng cáo?

  • Sự kết hợp của tất cả các giác quan trong một TVC quảng cáo luôn đem lại hiệu quả về sự nhận diện, cũng như dễ gây chú ý đến người xem hơn rất nhiều so với thông thường.
  • Mức độ phủ sóng rộng lớn, không giới hạn độ tuổi. thời gian, không gian… góp phần nâng cao nhận thức một cách nhanh chóng hơn.
  • Tạo nền tảng cho các chiến dịch quảng cáo về sau, tạo cơ hội kết hợp với nhiều đối tác hơn.
  • Có thể dễ dàng xác định, lựa chọn phát theo khu vực, khung giờ, thời gian phát sóng một cách linh hoạt nhất.
  • Sản xuất phim quảng cáo thích hợp và chất lượng nhất khi thêm thông điệp, ý nghĩa nhằm tiếp cận chính xác các đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Mức độ tin cậy, tin tưởng của truyền hình tương đối lớn, việc sản xuất phim quảng cáo và phát trên truyền hình là một lợi thế bởi tính chính thống cũng như phổ biến của nó. Đây là cách mạnh mẽ nhất để xây dựng hình ảnh của sản phẩm cũng như của công ty.

 

2. Phương tiện truyền tải TVC:

Nếu như trước đây, việc sản xuất phim quảng cáo và chạy nó trên truyền hình như một điều tất yếu bởi độ phủ sóng của truyền hình thời bấy giờ là số 1, số người xem cao, mức độ tương tác tuy còn hạn chế nhưng nhờ sự phổ biến cũng như mức độ tin cậy của nó, truyền hình gần như là vua trong lĩnh vực video quảng cáo. Mặc dù vậy, nhiều năm trở lại đây, chính sự phát triển vượt bậc của Internet cùng các kênh mạng xã hội, truyền hình dần mất thế thượng phong, tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của chạy TVC truyền thống.

Các phương tiện khác có thể chạy phim quảng cáo như: Youtube, facebook, rạp chiếu phim, màn hình công cộng…

 

 

3. 4 bước sản xuất phim quảng cáo chuẩn quốc tế:

Để sản xuất phim quảng cáo hiệu quả, phía bên doanh nghiệp cần nắm rõ 4 bước dưới đây nhằm phối hợp ăn ý nhất với nhà sản xuất để cho ra sản phẩm chất lượng:

  • Bước 1: Sáng tạo - Idea & Concept
  • Bước 2: Tiền sản xuất - Pre production
  • Bước 3: Shooting
  • Bước 4: Xử lí hậu kì và sản phẩm - Post Production

 

Chúng ta sẽ đánh giá tầm quan trọng của 4 bước này đứng trên vị trí là Doanh nghiệp muốn sản xuất phim quảng cáo:

Bước 1: Sáng tạo trước khi sản xuất phim quảng cáo:

Theo ý kiến chủ quan của tác giá và của SaigonRangers Film Studio, đây là bước quan trọng nhất bởi một sản phẩm có thành công, có giống như những gì doanh nghiệp tưởng tượng, mong muốn hay không thì ngay từ công đoạn lên ý tưởng phải thực sự đầu tư cũng như có được thống nhất từ cả 2 phía.

Trước tiên, bạn cần chắc chắn rằng ” StoryLine” của mình mạch lạc nhất để bên quay phim có thể hình dung, và dựng bản phác thảo trước khi sản xuất phim quảng cáo nhằm tối đa hóa hiệu suất. Phần khó nhất của một TVC đó là lên ý tưởng sao cho đạt được những tiêu chí: sáng tạo, khác biệt, rõ ràng, dễ hiểu, có khả thi, bám sát chiến dịch, đúng đối tượng, phù hợp với thuần phong mĩ tục…

Sản xuất phim quảng cáo thường dựa vào hai yếu tố: Hoặc là theo cảm xúc, hoặc là theo tính năng. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là đánh vào cảm xúc, sự đồng cảm của người xem nhằm tác động vào làm lan tỏa thương hiệu, tăng độ nhận diện thì một video theo hướng ”emotion” là phù hợp nhất. Ngược lại, nếu bạn đang hướng đến quảng cáo về các tính năng, về những đặc điểm nổi bật chưa xuất hiện trên thị trường hoặc chỉ doanh nghiệp bạn mới cung cấp chúng một cách tốt nhất thì ”functional” là phương án tối ưu.

Đoạn quảng cáo ngắn dưới đây gần như đã trở thành một hiện tượng trong giới truyền thông bởi thông điệp của nó cực kì đơn giản, dễ nhớ, hiệu quả hình ảnh cao, sáng tạo và cực kì gần gũi. Nó gần như là đoạn TVC thiên về cảm xúc nhiều hơn.

 

Doanh nghiệp cũng cần bàn bạc với bên sản xuất về tính pháp lý của sản phẩm cũng như việc bản quyền những đoạn hình ảnh, âm thanh sẽ xuất hiện trong TVC, tránh tình trạng rắc rối về sau.

 

Nói tóm lại, SaigonRangers nghĩ là các bạn brand muốn khách hàng nghỉ đế brand của họ như thế nào, thì dự vào đó mà Sagonrangers thực thi nó 1 cách hiệu quả nhất.

 

 

Bước 2: “Tiền kỳ” sản xuất phim quảng cáo:

Công đoạn tiền kỳ sản xuất phim quảng cáo hẳn không còn quá xa lạ với các chuyên gia, nói một cách dễ hiểu nhất: đây là thời điểm lựa chọn ”phần cứng” cho TVC bao gồm: đạo diễn, diễn viên, hình ảnh, âm thanh, phim trường… Bước thứ 2 có thể quyết định đến khả năng thành hay bại của một đoạn phim quảng cáo bởi tính cá nhân ở giai đoạn này là rất lớn: mỗi đạo diễn, diễn viên sẽ có một lợi thế, thế mạnh riêng về từng dòng phim cũng như kinh nghiệm về thể loại khác nhau.

-Đạo diễn: Người cầm cân nẩy mực chính là chỉ đạo sản xuất, đưa ra các ý tưởng sáng tạo cũng như kiểm duyệt các phân cảnh, nói cách khác, muốn bộ phim có liền mạch, có hấp dẫn người xem trước hết phải thông qua cách nhìn nhận, chỉnh sửa và đánh giá của đạo diễn.

-Diễn viên: Doanh nghiệp cần chốt danh sách diễn viên thông qua các buổi casting sao cho phù hợp với mục đích, kịch bản, tính cách của nhân vật cần hóa thân.

-Chuẩn bị đạo cụ và phim trường: Kịch bản được dựng lên chỉ là một ý tưởng và muốn biến nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh theo cách tự nhiên nhất thì đạo cụ và phim trường là thứ cũng cần phải cân nhắc và chuẩn bị kĩ càng. Nếu muôn cảnh hoàng tráng thì có thể dùng flycam để bắt đầu câu truyện như Saigon Rangers vẫn thương tư vấn khách hàng như vậy.

 

Nếu doanh nghiệp muốn chắc chắn về những gì sẽ có cũng như xuất hiện trong clip phim quảng cáo của mình thì có thể yêu cầu bên sản xuất như SaigonRangers Film Studio làm trước một bản thô bằng video mô phỏng hoặc tranh vẽ.

Ở Việt Nam, các công ty sản xuất phim quảng cáo như SaigonRangers đã có thể thầu để sản xuất hoàn chỉnh một TVC quảng cáo . Cho dù cần những đoạn phim quảng cáo tuyệt đẹp đến đâu hay phải quay ở nước ngoài. Những đạo diễn trong nước và ngoài nước đang gần nhau về trình độ, nên các doanh nghiệp đang có thể lựa chọn 1 nhân sự đạo diễn trong nước để thấu hiểu văn hoá địa phương và lối kể chuyên nghiệp theo phong cách nước ngoài. 

 

Bước 3: Shooting

Ngày shooting là ngày quan trọng nhất trong cả dự án với khách hàng và SaigonRangers Film Studio, vì bút sa là gà gối mỡ, mình không thể quay lại hay chỉnh sửa lại ở hậu kỳ (nếu có chỉnh sửa thì sẽ mất tiền nhiều hơn là quay lại). Khách hàng luôn phải có mặt ngày Shooting vì chính họ sẽ là người chính xác nhất biết họ và tổ chức của họ cần gì; trong trường hợp khách hàng ko thể quyết định thay tổ chức họ sẽ yêu cầu quay option back up và phương án đó sẽ an toàn cho cả đôi bên.

 

Bước 4: Xử lí hậu kỳ và hoàn thiện sản phẩm:

Sau khi bước 3 hoàn tất thì công đoạn cuối cúng sẽ là tổng hợp, cắt ghép các cảnh quay đã được dựng. Biên tập về hình ảnh trước sau đó sẽ đến công đoạn âm thanh. Thông thường quy trình của SaigonRangers Film Studio sẽ qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn biện tập thương hay gọi nôm na là OFFLINE, sản phẩm của giai đoạn này thể hiện đúng phần nội dung theo kịch bản, từng frame đã được chốt tại trường quay, từng câu chữ, từng giây từng giây 1.

Sau khi phần nội dung đã chuẩn, thì tiến hành giai đoạn 2, SaigonRangers Film Studio cũng nói nôm na là ONLINE, giai đoạn này tập trung vào màu sắc, âm thanh, lời thoại. Khâu âm thanh và thu voice cũng là 1 trận chiến khốc liệt; khách hàng cũng phải có mặt để duyệt, giống như nghệ sỹ vậy khi voice talent cất tiếng thì tiền phải được trả; nghệ sỹ lên sân khấu lần 2 thì dù ít hay nhiều gì cũng phải nhận cat-xê thôi.

 

 

 

 

other news

OUR CLIENTS & PARTNER
CONTACT US +084 932 09 79 90 SAIGONRANGERS@SOIHOANG.VN